Nỗ lực khống chế DBSK phút chót của SM?
Trong khi vụ kiện cáo giữa 3 thành viên JaeSuChun của DBSK và SM Entertainment còn chưa ngã ngũ, thì SM một lần nữa lại bắt đầu giở trò xử ép bằng việc đăng ký độc quyền tên nhóm “Dong Bang Shin Ki”.
Được biết, SM Entertainment đã đăng ký sở hữu độc quyền thương hiệu “Dong Bang Shin Ki” ở Hàn Quốc tại Cơ quan sở hữu Công nghiệp Dịch vụ thông tin vào ngày 5/8 vừa qua cùng với 3 tên nhóm khác.
Hiện nay, SM đang cố gắng dành được độc quyền sử dụng tên “DBSK” và hình như mọi việc hơi trễ. Ngày 5/8, SM đã 4 lần gửi đơn đến Trung tâm cấp phép thông tin Hàn Quốc đăng ký độc quyền thương hiệu “DBSK”. Trong quá trình tranh chấp của SM với một số thành viên của DBSK, đơn xin sử dụng thương hiệu này đang gây ra rất nhiều tranh cãi. Nhiều người muốn biết, SM đòi sở hữu độc quyền thương hiệu “DBSK” để đảm bảo cho quyền lợi kinh doanh của mình hay với mục đích ngăn trở hoạt động của nhóm nhạc DBSK trong tương lai?
Một ngày trước đó 4/8, SM cũng đã gởi đơn đăng ký độc quyền 60 thương hiệu khác như "Girls' Generation", "Soshi", "Sonyuhshidae", "Super Junior'', "Suju"… Như vậy tổng cộng SM đã xin sử dụng độc quyền 64 thương hiệu trong một khoảng thời gian cực ngắn là 2 ngày. Trong 64 tên nói trên còn có hàng trăm loại lịch, mỹ phẩm, kính, mắt kính, đồ gỗ, túi xách, và giường nệm trong danh mục phụ.
Cái tên "Super Junior" cũng "được" đăng ký độc quyền gấp rút để tránh "đảo chính" về sau
Mục đích khi đăng ký sử dụng một nhãn hiệu là để ngăn chặn các bên thứ ba thu lợi bất chính bằng cách sử dụng tên của những sản phẩm đã được đăng ký. Nó cho phép người sử dụng được độc quyền tên gọi và còn có khả năng bổ sung danh mục kinh doanh khi sử dụng tên này. Do vậy, việc một nhóm nhạc đăng ký độc quyền tên gọi thường mang ý nghĩa tích cực, cho họ được sử dụng quyền đối với bản thân mình. Tuy nhiên, khi một Công ty giải trí làm việc này, thì người ta nghĩ ngay đến việc họ đang hành động để ngăn chặn những hoạt động của nghệ sỹ trực thuộc công ty trong tương lai.
Việc đăng ký độc quyền thương hiệu từ ý nghĩa tích cực là bảo vệ nghệ sĩ khi qua tay nhiều công ty đã trở thành hiểm họa ngăn chặn hoạt động của chính nghệ sĩ đó trong tương lai
Hwang Sukpil - một luật sư chuyên về kinh doanh giải trí, cho biết: "Đăng ký quyền sử dụng nhãn hiệu là để bảo vệ quyền lợi của nghệ sỹ. Tuy nhiên, trong đó luôn luôn tiềm ẩn một nguy cơ việc đăng ký này có thể chuyển thành một cuộc chiến giành giật tên. Nó là chiêu bài thường được công ty quản lý sử dụng để nghệ sỹ không thể làm bất cứ việc gì. Đa số các công ty quản lý có được sự độc quyền đối với nghệ sỹ mà thậm chí bản thân nghệ sỹ còn không biết điều này".
Tất nhiên, không vì độc quyền mà Công ty quản lý có toàn quyền 100% thời gian sử dụng. Đối với tên “Dong Bang Shin Ki”, SM đã bị bác bỏ đơn đăng ký độc quyền sử dụng trong năm 2004. Tuy nhiên, có vẻ như SM đang cố gắng để có bằng được quyền sở hữu với tên gọi này. Cùng tìm hiểu xem lý do đằng sau việc này nhé:
Việc đăng ký sử dụng thương hiệu của các công ty quản lý
Đối với một ngôi sao, tên của họ cũng giống như thương hiệu để phân biệt. Điều này áp dụng cho cả nghệ danh lẫn tên riêng của họ. Đó là vì khi công chúng nghe đến tên một nghệ sỹ, hình ảnh và sự nổi tiếng của nghệ sỹ sẽ đến với tư duy của họ. Điều này còn mạnh mẽ hơn đối với các nhóm nhạc thần tượng có nhiều thành viên, bởi vì tên của nhóm là hình ảnh đại diện cho tất cả các thành viên trong nhóm, đã có rất nhiều trường hợp các cơ quan quản lý đăng ký độc quyền tên gọi này.
Trong trường hợp của ca sỹ, việc đăng ký độc quyền áp dụng cho các bài hát và chương trình biểu diễn của họ, vì hầu hết các thu nhập đến từ việc bán album và các chương trình biểu diễn. Rõ ràng đây là những lĩnh vực cần phải được pháp luật bảo vệ. Ví dụ, nếu ca sỹ Seo Taiji áp dụng độc quyền cho album và concerts của mình, thì anh sẽ được bảo vệ đối với bất kỳ bên thứ ba nào sử dụng tên “Seo Taiji” cho album hay concerts.
Tuy nhiên, đã có trường hợp các ca sĩ hoặc công ty quản lý áp dụng độc quyền đối với các lĩnh vực khác. Ví dụ như vào ngày 4/8 vừa qua, SM Entertainment đệ đơn xin độc quyền tên “Girls' Generation” và “Super Junior” không phải dành cho album và concerts của họ, mà để sử dụng cho nhãn hiệu túi xách, ví, giường nệm, v.v… chẳng hề liên quan đến các hoạt động của ca sỹ.
Người đăng:JK-bofclub.forumvi-net
Trong khi vụ kiện cáo giữa 3 thành viên JaeSuChun của DBSK và SM Entertainment còn chưa ngã ngũ, thì SM một lần nữa lại bắt đầu giở trò xử ép bằng việc đăng ký độc quyền tên nhóm “Dong Bang Shin Ki”.
Được biết, SM Entertainment đã đăng ký sở hữu độc quyền thương hiệu “Dong Bang Shin Ki” ở Hàn Quốc tại Cơ quan sở hữu Công nghiệp Dịch vụ thông tin vào ngày 5/8 vừa qua cùng với 3 tên nhóm khác.
Hiện nay, SM đang cố gắng dành được độc quyền sử dụng tên “DBSK” và hình như mọi việc hơi trễ. Ngày 5/8, SM đã 4 lần gửi đơn đến Trung tâm cấp phép thông tin Hàn Quốc đăng ký độc quyền thương hiệu “DBSK”. Trong quá trình tranh chấp của SM với một số thành viên của DBSK, đơn xin sử dụng thương hiệu này đang gây ra rất nhiều tranh cãi. Nhiều người muốn biết, SM đòi sở hữu độc quyền thương hiệu “DBSK” để đảm bảo cho quyền lợi kinh doanh của mình hay với mục đích ngăn trở hoạt động của nhóm nhạc DBSK trong tương lai?
Một ngày trước đó 4/8, SM cũng đã gởi đơn đăng ký độc quyền 60 thương hiệu khác như "Girls' Generation", "Soshi", "Sonyuhshidae", "Super Junior'', "Suju"… Như vậy tổng cộng SM đã xin sử dụng độc quyền 64 thương hiệu trong một khoảng thời gian cực ngắn là 2 ngày. Trong 64 tên nói trên còn có hàng trăm loại lịch, mỹ phẩm, kính, mắt kính, đồ gỗ, túi xách, và giường nệm trong danh mục phụ.
Cái tên "Super Junior" cũng "được" đăng ký độc quyền gấp rút để tránh "đảo chính" về sau
Mục đích khi đăng ký sử dụng một nhãn hiệu là để ngăn chặn các bên thứ ba thu lợi bất chính bằng cách sử dụng tên của những sản phẩm đã được đăng ký. Nó cho phép người sử dụng được độc quyền tên gọi và còn có khả năng bổ sung danh mục kinh doanh khi sử dụng tên này. Do vậy, việc một nhóm nhạc đăng ký độc quyền tên gọi thường mang ý nghĩa tích cực, cho họ được sử dụng quyền đối với bản thân mình. Tuy nhiên, khi một Công ty giải trí làm việc này, thì người ta nghĩ ngay đến việc họ đang hành động để ngăn chặn những hoạt động của nghệ sỹ trực thuộc công ty trong tương lai.
Việc đăng ký độc quyền thương hiệu từ ý nghĩa tích cực là bảo vệ nghệ sĩ khi qua tay nhiều công ty đã trở thành hiểm họa ngăn chặn hoạt động của chính nghệ sĩ đó trong tương lai
Hwang Sukpil - một luật sư chuyên về kinh doanh giải trí, cho biết: "Đăng ký quyền sử dụng nhãn hiệu là để bảo vệ quyền lợi của nghệ sỹ. Tuy nhiên, trong đó luôn luôn tiềm ẩn một nguy cơ việc đăng ký này có thể chuyển thành một cuộc chiến giành giật tên. Nó là chiêu bài thường được công ty quản lý sử dụng để nghệ sỹ không thể làm bất cứ việc gì. Đa số các công ty quản lý có được sự độc quyền đối với nghệ sỹ mà thậm chí bản thân nghệ sỹ còn không biết điều này".
Tất nhiên, không vì độc quyền mà Công ty quản lý có toàn quyền 100% thời gian sử dụng. Đối với tên “Dong Bang Shin Ki”, SM đã bị bác bỏ đơn đăng ký độc quyền sử dụng trong năm 2004. Tuy nhiên, có vẻ như SM đang cố gắng để có bằng được quyền sở hữu với tên gọi này. Cùng tìm hiểu xem lý do đằng sau việc này nhé:
Việc đăng ký sử dụng thương hiệu của các công ty quản lý
Đối với một ngôi sao, tên của họ cũng giống như thương hiệu để phân biệt. Điều này áp dụng cho cả nghệ danh lẫn tên riêng của họ. Đó là vì khi công chúng nghe đến tên một nghệ sỹ, hình ảnh và sự nổi tiếng của nghệ sỹ sẽ đến với tư duy của họ. Điều này còn mạnh mẽ hơn đối với các nhóm nhạc thần tượng có nhiều thành viên, bởi vì tên của nhóm là hình ảnh đại diện cho tất cả các thành viên trong nhóm, đã có rất nhiều trường hợp các cơ quan quản lý đăng ký độc quyền tên gọi này.
Trong trường hợp của ca sỹ, việc đăng ký độc quyền áp dụng cho các bài hát và chương trình biểu diễn của họ, vì hầu hết các thu nhập đến từ việc bán album và các chương trình biểu diễn. Rõ ràng đây là những lĩnh vực cần phải được pháp luật bảo vệ. Ví dụ, nếu ca sỹ Seo Taiji áp dụng độc quyền cho album và concerts của mình, thì anh sẽ được bảo vệ đối với bất kỳ bên thứ ba nào sử dụng tên “Seo Taiji” cho album hay concerts.
Tuy nhiên, đã có trường hợp các ca sĩ hoặc công ty quản lý áp dụng độc quyền đối với các lĩnh vực khác. Ví dụ như vào ngày 4/8 vừa qua, SM Entertainment đệ đơn xin độc quyền tên “Girls' Generation” và “Super Junior” không phải dành cho album và concerts của họ, mà để sử dụng cho nhãn hiệu túi xách, ví, giường nệm, v.v… chẳng hề liên quan đến các hoạt động của ca sỹ.
Người đăng:JK-bofclub.forumvi-net